RESTEX -  Bring You Better Tomorrow 
ส่งฟรี เมื่อสั่งสินค้าครบ 990 บาท
ลูกค้าใหม่ กรอก code “WELCOMENEW” ส่วนลด 15% 

ทำไมที่นอนดีๆ ถึงขายกันเป็นแสน?

ที่นอนที่ดีที่สุดของเรา ไม่จำเป็นที่นอนที่ดีที่สุด และไม่จำเป็นต้องเหมือนใคร

“ที่นอน Pocket Spring เสริม Memory Foam นอนแล้วหลับสบาย เหมือนนักบินอวกาศที่ไร้น้ำหนัก แรงกดทับ”

“ที่นอนนี้ราคาเท่าไหร่ครับ”

“ตอนนี้เรามีโปรโมชั่นพิเศษ ลด 60% จากปกติ 84000 บาท เหลือ 33600 บาทคะ ถ้าลูกค้าสนใจตอนนี้เรายังมีแถมชุดเครื่องนอนครบซ็ท 7 ชิ้น ฟรีทันที มูลค่า 9000 บาทคะ”

โอ้โหที่นอนลดที 60% เลยเชียวหรอ และนี่คือสิ่งที่เรากำลังคิด เมื่อได้รับคำตอบจากพนักงานขาย

อะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้ที่นอนแบรนด์ดังๆ โดยเฉพาะในห้างมีราคาสูงลิ่ว

วันนี้ผมได้วิเคราะห์และพอจะสรุปได้ว่า สาเหตุหลักมีด้วยกัน 4 เหตุผล

ข้อแรก ต้นทุนที่นอกเหนือจากต้นทุนที่นอนเพียงอย่าง

เมื่อไหร่ก็ตามที่คุยเริ่มนำที่นอนมาวางในสถานที่ข้างนอก ค่าใช้จ่ายต่างๆก็จะงอกเงยมา ไม่ว่าจะเป็น ค่าวางสินค้าในห้างที่ราคาคิดเป็นต่อพื้นที่ และยิ่งเป็นที่นอนที่มีขนาดใหญ่ ไม่อยากจะคิดว่าเลยว่า ค่าเช่าต่อเดือนโดนกันไปเท่าไหร่ ไหนจะรวมค่าพนักงาน ค่าคอม และนอกจากนี้เมื่อคุณยอมเสียค่าใช้จ่ายเยอะแล้ว คุณก็ต้องเร่งทำ marketing เพื่อให้ลูกค้ารู้จักและสนใจสินค้าของคุณ ซึ่งส่วนนี้เองก็ไม่น้อยเช่นกัน โดยปกติอยู่ที่ประมาณ 10-15% ของยอมขาย แต่ข้อดีก็มีเช่นกัน ลูกค้าสามารถเข้าไปลองนอน หรือสัมผัสถึงที่นอนนั้นได้

ข้อสอง ต้นทุนที่มาจากผู้จัดจำหน่าย ไม่ใช่ผู้ผลิตโดยตรง

คุณรู้ไหมครับว่า บางแบรนด์ที่นอนในห้าง ไม่ใช่เป็นผู้ผลิตที่นอนโดยตรง แต่เป็นเพียงผู้จัดจำหน่าย และเมื่อคุณรู้แล้ว คงไม่ต้องสงสัยว่าที่นอนเหล่านั้นจะต้องถูกบวกผลต่างราคาต้นทุนที่ได้จากโรงงานอีกหนึ่งต่อ

ข้อสาม ต้นทุนจาก Supply Chain  

เนื่องจากที่นอนมีลักษณะใหญ่ การขนส่งวัตถุดิบ เริ่มต้นจากต้นทางไปโรงผลิตทีนอน ส่งต่อไปยัง Warehouse เก็บไว้เพื่อส่งมอบให้ลูกค้า จะเห็นได้ว่าที่นอน 1 หลัง ส่งต่อไปอย่างน้อย 3 chains ใหญ่ๆ นี่ยังไม่รวม Retailer ที่รับไปขายต่ออีก สิ่งเหล่าที่จึงทำให้ที่นอนมีต้นทุนแอบแฝง ที่เรามอบไม่เห็นอีก

ข้อสี่ ความเชื่อที่ว่า ซื้อของแพง เพื่อแลกกับคุณภาพที่ดีกว่า

คำถามแรกเมื่อเราสนใจที่นอน “ที่นอนหลังนี้เท่าไหร่ครับ”

รุ่นนี้ราคา 185,000 บาทครับ เป็น 7 zone latex mattress เทคโนโลยีจากประเทศเบลเยียม….. โอ้โห ราคานี้เราสามารถดาวน์รถหรือบ้าน ได้เลยนะครับ นี่ที่นอนเอง และหลังจากนั้นคุณก็เป็นหนึ่งคนที่เข้าใจว่าที่นอนดีๆ มักจะมีราคาเป็นแสน และจดจำแบรนด์นั้นไว้ว่าเป็นแบรนด์ที่ดี และ

หลายๆครั้ง sale มักจะให้เหตุผลต่างๆนานาว่า

“ที่นอนลงทุนดีๆไปเลยดีกว่าครับ เราใช้เวลาบนที่นอน 1 ใน 3 ของชีวิต”

“ที่นอน 1 หลังอายุการใช้งาน 10-20 ปี เราลงทุนที่นอนดีๆดีกว่าครับ ไม่ได้เปลี่ยนกันบ่อยๆ”

“ที่นอนที่ดี ทำให้เราได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ สุขภาพดี ไม่ปวดหลัง พักผ่อนเพียงพอ มีแรงไปทำงานหาเงินต่อ”

ผมเองก็เคยเคลิ้มกับคำพูดเหล่านั้นจาก saleที่ขายที่นอน แต่เมื่อผมวิเคราะห์ดูแล้ว ที่นอนราคาหมื่นปลายถึงแสน ก็ไม่จำเป็นต้องเป็นที่นอนที่ดีที่สุดเสมอไป เพราะคุณเคยหลับตาและทดลองนอนที่นอนโดยไม่ต้องรู้ราคาที่นอนนั้นก่อนไหมครับ ถ้าคุณเคยทำ คุณจะรู้ว่าบางทีเราเปิดใจกว้างกับตัวเองมากขึ้น เราจะพบว่าที่นอนที่เรานอนสบายๆจริงๆ อาจจะไม่ใช่รุ่น Top ของแบรนด์นั้นก็ได้

อีกทั้งคุณเคยสังเกตไหม ว่าสมมุติคุณเคยลองที่นอน pocket spring + ยางพาราแท้ ของแบรนด์ A แต่พอไปลองที่นอนแบบเดียวกับของแบรนด์ B ทำไมราคาถึงต่างกันเยอะบ้าง น้อยบ้าง นั้นก็เพียงเพราะ ค่าของแบรนด์ที่เคยสร้างขึ้นมา ซึ่งมูลค่าเหล่านี้ จะถูกส่งมายังผู้บริโภคในที่สุดครับ เพราะถ้าลึกลงไปอีกคุณจะรู้ว่าบริษัทใหญ่ๆมักจะมีแบรนด์ที่นอนมากกว่า 2-3 แบรนด์ เพื่อสร้างราคาที่ต่างกันให้ผู้บริโภคตัดสินใจ

และท้ายที่สุด ผมคำพูดผมไว้น่ะครับว่า “ที่นอนที่ดีที่สุดของเรา ไม่จำเป็นที่นอนที่ดีที่สุด และไม่จำเป็นต้องเหมือนใครครับ” เราทุกคนต่างชอบที่นอนในลักษณะที่แตกต่างกันอย่างแน่นอน และถ้าเราฉลาดขึ้นไปอีก ก็เพียงหาแบรนด์ที่นอน ที่เป็นโรงงานผลิตเองโดยตรง หาข้อมูลใน Internet ดูกันได้ครับ